HỒ CÔNG KHANH

Thư Pháp Gia HỒ CÔNG KHANH




Sinh năm 1955 tại Quảng Nam- Đà Nẵng
Trước 75 học Đại học Vạn Hạnh Sau 75 làm nghề tự do
Thỉnh thoảng có làm thơ & viết văn, thư pháp
Lúc rãnh nghiên cứu nghệ thuật chữ viết  
Địa chỉ liên hệ: 76 Bạch Đằng - Đà Nẵng
EmaiL: nhuanquoc@yahoo.com

Sách đã in:
1.Chữ Quốc ngữ và vấn đề liên quan
tới Thư pháp (NXB. Văn nghệ TP.HCM)
2.Sông nước trầm tư    (NXB Văn nghệ TP.HCM)
3.Ơn nghĩa sinh thành (NXB Văn nghệ TP.HCM)
4.Bùi Giáng trong tôi    (NXB Văn nghệ TP.HCM)
Sách sắp in:
1. 100 chữ tâm  ( thảo bút)
2. Mưa nguồn     ( thảo bút)
3. Quà tặng thơ họa ( thảo bút)


Hồ Công Khanh : " Thư pháp chữ Việt phải được đóng trong ngoặc kép "

( Thứ Hai, 25/04/2011 - 00:33 )
Thư pháp trong nỗ lực phát triển, sáng tạo và định hình để trở thành “đứa con có hôn thú” của nền nghệ thuật Việt Nam là một vấn đề còn nan giải. Hồ Công Khanh - nhà thư pháp được xem là người xông xáo trong lĩnh vực mới mẻ này. Trước khi lên đường ra Hà Nội dự triển lãm thạch thư pháp theo lời mời của Hội Kiến trúc sư Hà Nội, Hồ Công Khanh đã có cuộc trao đổi với Quảng Nam cuối tuần xung quanh mối tương quan giữa nghệ thuật đương đại với bộ môn nghệ thuật thư pháp.




Chữ Quốc trong câu: “Nguyện cầu quốc thái dân an thế giới hòa bình chúng sinh an lạc” tại lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ hành sơn - Đà Nẵng.

P.V: Là một người có tâm huyết và có thể nói là dấn thân một cách trọn vẹn, làm việc, nghiên cứu nghiêm túc và viết nhiều sách về về thư pháp chữ Việt, vậy anh có nhận định gì về thư pháp chữ Việt hiện nay ? Và liệu chúng ta đã có nền thư pháp chữ Việt hay chưa ?

Trước hết, “thư pháp chữ Việt” phải được đóng trong ngoặc kép, bởi đó là điều tất yếu vì chưa có một hệ thống lý luận nhất quán về loại hình nghệ thuật này. Tuy nhiên, không phải một sự khơi mở về loại hình nghệ thuật này là không có những khám phá mới, ý niệm mới và khuynh hướng mới.





P.V: Có thể nói, anh là một trong những nhà thư pháp chữ Việt đầu tiên có bộ sưu tập thạch thư thuần mực xạ - bút lông qui mô và hoành tráng. Anh có thể diễn giải thêm về thú chơi “cũng lắm công phu” này?

Chất liệu là một tác động, tương tác để tạo ra cảm hứng sáng tạo. Chính vì lẽ đó, đá cũng là một chất liệu sau khi đã thử nghiệm và sử dụng qua nhiều chất liệu khác. Cũng nên nói thêm, đá là một chất liệu tự nhiên kỳ ảo, vẻ đẹp diệu kỳ của nó càng làm cho các nhà thư pháp có được một nền tảng khi chiêm nghiệm sự cấu tạo những hoa văn, đồ thị trên thân đá. Từ đó có được nguồn cảm hứng mới mà những chất liệu khác khó có được. Và mực xạ cũng vậy, nó được hình thành từ chất than của những loại cây tùng bách, xem như sự phối ngẫu giữa đá và than mang ý nghĩa tuần hoàn của tạo hóa, đó là cuộc trở về của thiên nhiên trên lộ trình tro bụi được mô phỏng bằng bàn tay người nghệ sĩ.




Nhà thư pháp Hồ Công Khanh (trái) đang viết chữ Tâm.



P.V: Ý hướng của anh về con đường phát triển thư pháp chữ Việt ? Anh có mở lớp dạy về bộ môn nghệ thuật này?

Hiện nay có nhiều khóa học mà tôi đã dạy về bộ môn nghệ thuật thư pháp trong tinh thần nghệ thuật là không rập khuôn, gợi mở sự sáng tạo cho từng học viên, làm phong phú thêm cấu trúc chữ Việt.

P.V: Cảm nhận của anh về phong khí nghệ thuật đương đại và thư pháp, liệu có gạch nối hay mối tương quan nào giữa hai khía cạnh trên?

Nghệ thuật hiện nay, cho dù có những khám phá mới, nhưng vẫn còn vương vấn những phong thái cũ, không nhất quán giữa sự ảnh hưởng và sự sáng tạo. Thí dụ như nghệ thuật sắp đặt hoặc bố cục - Installation - thì chưa nói lên được ý tưởng và nội dung của từng cá thể làm công việc đó mà chỉ thấy phảng phất một lối chơi của những họa sĩ phương Tây. Hoặc là tranh thủy mặc màu trên giấy xuyến chỉ, các họa sĩ Nhật Bản đã thể hiện cách đây 40 năm nhưng với Việt Nam thì vẫn là cái gì đó còn mới mẻ lắm! Sự tương quan, dường như đó là đặc điểm tất yếu trong khái niệm nghệ thuật. Tôi không thể nhận định trên những bước đi chập chững của một sự khai phá như thơ tân hình thức chẳng hạn). Thiết nghĩ hãy chờ đợi thêm và nên nhận định về giá trị của nó ở cuối đường hoặc gần giống như vậy.

P.V: Xin cám ơn anh về cuộc trao đổi lý thú này!


Một số tác phẩm trên đá của Hồ Công Khanh :


 

Và một số tác phẩm khác:

   




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét